Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà – Kinh tế Môi trường

Ngày 14/7/2022, tại TP.HCM, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cùng với Công ty Cổ phần Green Connect ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà”.

Tạo ra 3.000 – 5.000 quả trứng gà hữu cơ mỗi ngày

Hiện nay rác hữu cơ trên toàn quốc đang gây ô nhiễm môi trường do chúng chiếm đến 75% lượng rác thải ra mà vẫn chưa có cách thức nào giải quyết triệt để ngoài việc đốt và chôn lấp. Việc tìm ra một mô hình tập trung vào việc nâng cấp, tìm kiếm các giải pháp bền vững cho chất thải thay vì thu gom chất thải đơn giản cho các bãi chôn lấp là điều vô cùng cấp bách.

Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần Green Connect hiện đang triển khai các sáng kiến hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn, trong đó có dự án Larva Yum – mô hình xử lý rác hữu cơ ứng dụng ấu trùng ruồi lính đen.

Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà - Ảnh 1
Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cùng với Công ty Cổ phần Green Connect ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà”.

Được biết, Công ty Cổ phần Green Connect là doanh nghiệp hiện đang triển khai các dự án hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn, với sứ mệnh khép kín vòng tuần hoàn từ rác đến nông trại và bàn ăn. Đó là Noda – sàn thương mại điện tử với các sản phẩm xanh, lành, trực tiếp hỗ trợ người nông dân và các đối tượng yếu thế; GreenPoints – ứng dụng đổi điểm xanh lấy quà xanh, thúc đẩy mọi người thực hiện và cùng nhau lan tỏa lối sống xanh; Kompovi – máy xử lý rác hữu cơ thành phân compost trong 24 tiếng, giúp xử lý rác thải tại nguồn và Larva Yum – mô hình xử lý rác hữu cơ ứng dụng ấu trùng ruồi lính đen để xử lý chất thải hữu cơ thành các sản phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu, dự án Larva Yum có thể giúp giảm lượng rác hữu cơ tại TP.HCM, cụ thể là tại các chuỗi nhà hàng tại TP. HCM thông qua việc thu gom các phế phụ phẩm (food waste) và ứng dụng mô hình ủ men vi sinh và cho ấu trùng ruồi lính đen “ăn” rác thải hữu cơ này. Sản phẩm đầu ra là ấu trùng, phân ấu trùng và các chiết xuất từ ấu trùng.

Bên cạnh đó, dự án Larva Yum còn tạo ra một dòng gà và trứng gà nhân đạo (free range chicken) được nuôi từ ấu trùng ruồi lính đen và dược liệu, cám, bắp, bột, ủ cùng men vi sinh.

Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà - Ảnh 2
Dự án Larva Yum có thể giúp giảm lượng rác hữu cơ tại TP.HCM.

Dự án Larva Yum gửi đi những thông điệp về môi trường, rác thải hữu cơ, và nông nghiệp bền vững. Trở thành mô hình xử lý rác hữu cơ để người dân và đặc biệt là các bạn trẻ tìm hiểu, từ đó giúp nâng cao nhận thức và thói quen sống.

Trong chương trình hợp tác này, Công ty Mondelez Kinh Đô và Mondelez International’s Sustainable Futures cung cấp kinh phí là 30.000 USD cho Green Connect để phát triển dự án. Thông qua đó, Green Connect dự kiến có thể tăng công suất xử lý rác từ 500 kg/ngày lên 30 tấn/ngày (tương đương 5.400 tấn trong nửa năm 2022), từ đó có thể tạo ra 3.000 – 5.000 quả trứng gà hữu cơ mỗi ngày, đồng thời giúp giảm giá thành cho sản phẩm trứng gà nhân đạo không sử dụng chuồng lồng. Dự án cũng cho phép Green Connect có thể thu gom chất thải thực phẩm từ nhà máy Bình Dương của Mondelez Kinh Đô với khối lượng từ 5 tấn mỗi tháng để chế biến thành thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ về hợp tác này, ông Bùi Khánh Nguyên, Giám Đốc Truyền Thông và Đối Ngoại công ty Mondelez Kinh Đô, cho biết: “Là doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững, Mondelez Kinh Đô không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường và xử lý rác thải. Chúng tôi hỗ trợ mô hình kinh doanh bền vững của dự án Larva Yum của doanh nghiệp Green Connect nhằm giúp đối tác đạt mục tiêu tuần hoàn rác thải. Dự án ý nghĩa này cũng sẽ góp phần thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp, môi trường, xã hội, và góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu dài hạn của Mondelez Kinh Đô là doanh nghiệp sản xuất thức ăn nhẹ phát triển bền vững tại Việt Nam.”

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, Giám Đốc Điều Hành và Nhà Sáng Lập công ty Green Connect, chia sẻ: “Tôi có một niềm tin mạnh mẽ về việc sử dụng những quả trứng gà nhân đạo trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực để người nuôi gà gia tăng phúc lợi cho vật nuôi. Tôi mong rằng dự án sẽ truyền cảm hứng cho các phong trào khởi nghiệp từ rác thải, và từ đó tìm mọi cách để tạo ra vòng đời mới cho rác thải”.

Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà - Ảnh 3
Mô hình kinh tế tuần hoàn đưa rác thải hữu cơ thành gà và trứng gà mà Mondelez Kinh Đô đang hợp tác.

Hành động vì trách nhiệm xã hội

Mondelez Kinh Đô Việt Nam là thành viên của tập đoàn Mondelẽz International – một tập đoàn bánh kẹo toàn cầu với chiến lược dẫn đầu tương lai của ngành ăn vặt bằng các thương hiệu địa phương và toàn cầu như bánh quy Cosy, bánh trung thu Kinh Đô, bánh Solite, khoai tây lát Slide, bánh quy giòn AFC, Bánh quy OREO, bánh quy giòn RITZ, bánh quy LU, sô cô la Toblerone, sô cô la sữa Cadbury, đồ uống dạng bột Tang, kẹo cao su và kẹo Halls, kẹo cao su Trident và nhiều loại khác. Với những sản phẩm thơm ngon và bổ dưỡng, người tiêu dùng có thể thưởng thức món ăn nhẹ phù hợp, vào đúng thời điểm người tiêu dùng cần, với chất lượng cao.

Tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đang hoạt động tại ba địa điểm: Trụ sở chính tại TP.HCM, hai nhà máy tại Bình Dương và Hưng Yên, Việt Nam, với tổng số hơn 3.000 nhân viên toàn quốc.

Mondelez Kinh Đô vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” bởi tổ chức Anphabe, đoạt giải thưởng Trách nhiệm cộng đồng do Amcham Việt Nam trao tặng. Các giải thưởng này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng và táo bạo trong việc thực hiện đổi mới sản phẩm mang tính đột phá, xây dựng một nơi làm việc tốt cho nhân viên và tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà - Ảnh 4
Dự án Larva Yum tạo ra một dòng gà và trứng gà nhân đạo (free range chicken) được nuôi từ ấu trùng ruồi lính đen và dược liệu, cám, bắp, bột, ủ cùng men vi sinh.

Là thành viên của Mondelēz toàn cầu, Mondelez Kinh Đô cũng thực hiện quy trình quản trị có trách nhiệm xã hội (ESG – Environment, Social, Governance – Môi trường, Xã hội, Quản trị) với mục đích cho phép công ty mang lại sự thay đổi lâu dài trên quy mô lớn bằng cách ưu tiên những nơi công ty có thể có ảnh hưởng lớn nhất, tập trung vào các giải pháp sáng tạo và có thể đo lường được.

Mondelez Kinh Đô đã xây dựng kế hoạch hành động mạnh mẽ để hiện thực hóa cam kết của mình, bao gồm: Thiết kế 100% bao bì sẵn sàng cho tái chế vào năm 2025: Đến nay, công ty đã đạt được những bước tiến quan trọng trong cam kết của mình với 95% tổng số bao bì của Mondelez Kinh Đô, bao gồm cả nhựa và phi nhựa, đều có thể tái chế và tái sử dụng. Trong đó các sản phẩm bánh trung thu của Kinh Đô có 95% túi đựng được làm từ giấy kraft thân thiện môi trường và 100% khay đựng bánh trung thu được làm từ nhựa PET tái chế.

Ngoài ra, Mondelez Kinh Đô còn chuyển đổi nguồn điện tiêu thụ cho sản xuất sang nguồn năng lượng tái tạo; Thay thế nhiên liệu nhiệt (khí đốt tự nhiên, dầu diesel, v.v.) bằng các nguồn nhiên liệu thay thế “xanh”; Các chương trình giảm thiểu lượng nước thải và lãng phí thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng; Nâng cao hiệu quả của mạng lưới phân phối bằng cách tối ưu hóa tuyến đường, cải thiện việc sử dụng xe container và xe tải, đầu tư vào các ý tưởng về phương tiện vận tải mới, v.v.

Với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đã được ghi nhận Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2021 (theo bộ chỉ số CSI) do VCCI phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, Bộ Tài nguyên Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động công bố;  3 năm liền được xướng tên tại bảng xếp hạng “Top 10 Công ty thực phẩm uy tín” do Vietnam Report và báo VietnamNet công bố; Giải thưởng Amcham HCM Cares 2021, và lần thứ 4 liên tiếp được trao Giải thưởng Amcham Hanoi CSR Awards.

Nguồn: Mondelez Kinh Đô thực hiện kinh tế tuần hoàn thông qua dự án Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà – Kinh tế Môi trường

Ngọc Ninh

en_USEnglish