Biến rác hữu cơ thành “gà và trứng gà” – Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Dự án xử lý rác thải hữu cơ thành thức ăn cho gia cầm đẻ trứng đã chính thức được triển khai.

Quy trình xử lý rác hữu cơ thành thức ăn cho gia cầm

Lâu nay, rác thải hữu cơ thường bị bỏ phí, vừa mất công tiêu huỷ tốn kém, vừa ô nhiễm môi trường. Nhưng giờ đây, sẽ có một phần rác thải hữu cơ được tái sử dụng để làm thức ăn cho gia cầm, đặc biệt là dành cho gà đẻ trứng.

Ngày 14/7, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam và Công ty CP Green Connect đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà”.

Theo đó, dự án đã bắt đầu được triển khai tại TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai từ giữa tháng 6/2022 đến năm 2023 với tổng ngân sách ban đầu là 700 triệu VNĐ do Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam tài trợ.

Trước đó, Công ty Green Connect đã triển khai các sáng kiến hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn, trong đó có dự án Larva Yum – mô hình thu gom rác hữu cơ là các phụ phẩm rồi ứng dụng ủ men vi sinh thành thức ăn và cho ấu trùng ruồi lính đen ăn. Sản phẩm đầu ra là ấu trùng, phân ấu trùng và các chiết xuất từ ấu trùng được sử dụng làm thức ăn cho gia cầm.

Nhờ khoản tài trợ của Mondelez Kinh Đô Việt Nam, công suất xử lý rác hữu cơ ở nhà máy của Công ty CP Green Connect được nâng lên từ 500kg/ngày lên 30 tấn/ngày, qua đó cung cấp thức ăn đủ cho số lượng gà đẻ được 3.000-5.000 trứng hữu cơ/ngày.

Dự án đã được triển khai tại TP.HCM và Đồng Nai từ giữa tháng 6/2022

Sau đó, trứng gà hữu cơ từ gà ăn “rác hữu cơ” sẽ được Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam thu mua lại để đưa vào sản xuất, chế biến các loại bánh.

Ngoài ra, rác hữu cơ còn được thu gom từ chính Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (nhà máy tại  Bình Dương) với khối lượng khoảng 5 tấn/ngày để cung cấp cho Công ty CP Green Connect tái sử dụng làm thức ăn cho gia cầm.

Nguồn: Biến rác hữu cơ thành “gà và trứng gà” – Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Hà Dũng (t/h)

viVietnamese