Nuôi gà nhân đạo bằng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn – The Leader

Mondelēz Kinh Đô vừa qua đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp xã hội Green Connect ứng dụng giải pháp tuần hoàn, đưa rác thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gà và sản xuất trứng gà.

Nuôi gà nhân đạo bằng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn
Ông Hemant Rupani, Tổng giám đốc công ty Mondelez Kinh Đô và ông Huỳnh Hạnh Phúc, Nhà sáng lập công ty Green Connect ký kết thỏa thuận hợp tác.

Chiếm 75% lượng rác thải ra môi trường, rác hữu cơ là một vấn nạn nghiêm trọng không kém gì so với rác thải nhựa. Rác hữu cơ làm ô nhiễm đất, nguồn nước, khi phân hủy tạo ra mùi khó chịu, thải khí nhà kính, đồng thời tạo môi trường cho nhiều loại ruồi bọ mang mầm bệnh sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó, rác thải hữu cơ không được phân loại, để lẫn vào phế liệu, đặc biệt là nhựa, làm phế liệu giảm chất lượng, giảm giá trị tái chế. Đây là một trong những lý do khiến ngành tái chế của Việt Nam, dù xuất hiện khoảng 40 năm nhưng vẫn manh mún và lạc hậu.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức đi vào hiệu lực, mô hình kinh tế tuần hoàn được Nhà nước khuyến khích, được cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai. Tuy nhiên, để triển khai được mô hình kinh tế tuần hoàn, bên cạnh các giải pháp thu gom, tái chế phế liệu, cần có giải pháp hiệu quả cho rác thải hữu cơ.

Xuất phát từ thực trạng trên, doanh nghiệp xã hội Green Connect đã ra đời, tập trung triển khai một số sáng kiến phát triển nông nghiệp và kinh tế tuần hoàn. Trong đó, đặc biệt phải kể đến dự án Larva Yum – mô hình xử lý rác hữu cơ ứng dụng ấu trùng ruồi lính đen.

Dự án Larva Yum tiến hành thu gom phế phẩm, phụ phẩm hữu cơ từ các chuỗi nhà hàng tại TP.HCM. Trải qua quá trình ủ men vi sinh, rác thải hữu cơ trở thành thức ăn đầy dinh dưỡng cho ấu trùng ruồi lính đen, từ đó tạo ra những nguyên liệu tốt cho nông nghiệp. Một loại nông sản được Green Connect sản xuất thông qua sử dụng ấu trùng cũng như các chiết xuất từ ấu trùng ruối lính đen là gà và trứng gà nhân đạo (gà chăn nuôi thả).

Đồng hành với Green Connect trong dự án Larva Yum là Mondelēz Kinh Đô, với khoản tài trợ trị giá 30 nghìn USD. Thông qua sự hỗ trợ của Mondelēz Kinh Đô, dự án có thể tăng công suất xử lý từ 500 kg lên 30 tấn rác mỗi ngày, tương đương với sản lượng 3 – 5 nghìn quả trứng hữu cơ mỗi ngày. Trứng hữu cơ được nuôi theo hình thức nhân đạo là đầu vào cho Mondelēz Kinh Đô sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, rác thải hữu cơ từ nhà máy Bình Dương của Mondelēz Kinh Đô cũng được thu gom để thực hiện dự án Larva Yum. Đại diện Mondelēz Kinh Đô cho biết, lượng rác thải hữu cơ này lên đến khoảng 5 tấn mỗi ngày.

Nói về chiến lược hợp tác với Green Connect, ông Bùi Khánh Nguyên, Giám đốc truyền thông và đối ngoại công ty Mondelez Kinh Đô, cho biết, dự án này giúp Mondelez Kinh Đô thực hiện hóa mục tiêu dài hạn là trở thành doanh nghiệp sản xuất thức ăn nhẹ phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thực tế, trước dự án Larva Yum, Mondelez Kinh Đô đã có nhiều hoạt động tích cực thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, bao gồm các chiến lược chuyển đổi năng lượng tái tạo; sử dụng nhiên liệu đốt thân thiện với môi trường; giảm thiểu nước thải và thực phẩm lãng phí; cải thiện hiệu quả hoạt động vận tải…

Là thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Mondelez Kinh Đô thiết kế 100% bao bì sẵn sàng cho tái chế vào năm 2025. Tính đến nay, 95% bao bì được công ty sử dụng đều có thể tái chế và tái sử dụng. Trong đó, 100% khay đựng bánh trung thu Kinh Đô được làm từ nhựa PET tái chế (rPET).

Với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đã được ghi nhận Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2021 (theo bộ chỉ số CSI) do VCCI phối hợp với Bộ Lao động thương binh và xã hội, Bộ Tài nguyên và môi trường và Tổng Liên đoàn lao động công bố; 3 năm liền được xướng tên tại bảng xếp hạng “Top 10 Công ty thực phẩm uy tín” do Vietnam Report và báo VietnamNet công bố; Giải thưởng Amcham HCM Cares 2021, và lần thứ 4 liên tiếp được trao Giải thưởng Amcham Hanoi CSR Awards.

Nguồn: Nuôi gà nhân đạo bằng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn – The Leader

Phạm Sơn

viVietnamese